จุฑาทิพย์ บัวทอง

จุฑาทิพย์  บัวทอง
JUTATHIP BUATHONG

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิจัยคณิตศาสตร์ ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ "เด็กไทยไม่ชอบเรียนคณิต"



1.วิจัยเรื่อง ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้   "เด็กไทยไม่ชอบเรียนคณิต"

2.ชื่อผู้วิจัย  นางสาวจุฑาทิพย์  บัวทอง

3. ปัญหา   ในปัจจุบันนักเรียนที่ชอบคณิตศาสตร์มีจำนวนน้อยมาก
   นักเรียนส่วนใหญ่มักจะมีอคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากหลาย
   สาเหตุด้วยกัน  เช่น เนื้อหาทีครูสอน ยากเกินไป ไม่เหมาะกับ
   ผู้เรียน   ครูผู้สอนดุเกินไป ไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้ามาปรึกษา
   หรือซักถามได้หรือนักเรียนมีพื้นฐานที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
   จึงไม่เปิดใจรับความรู้ใหม่ ๆ ประกอบกับความก้าวหน้าของ
   เทคโนโลยี  ทำให้ความสนใจในการคิดน้อยลง  ทุกอย่างในการ
   คำนวณมักจะพึ่งพาสมองดิจิตอล  ทำให้ขาดการคิดเเละนักเรียน
   โดยส่วนใหญ่ก็มักจะใช้เวลาว่างไปกับการอยู่กับโลกออนไลน์ 
   ไม่สนใจเรียน ไม่สนใจทำการบ้าน   ขาดความต่อเนื่อง
   ในการเรียน เนื่องจากคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องฝึกฝน 
    อยู่เป็นประจำ จากขึ้นง่าย ไปปานกลาง สู่ยาก

4. กลุ่มเป้าหมาย   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน 38 คน
                               
5. ระยะเวลาดำเนินงาน   ตลอดปีการศึกษา 2553

6. สถานที่ทดลอง  โรงเรียนบ้านทุ่งคา"บุณยขจรประชาอาสา"

7. วิเคราะห์สาเหตุ
     ผู้ปกครอง    -ไม่มีพื้นฐานความรู้ที่จะสอนลูกได้ 
                          -ไม่มีเวลาให้กับลูก 
     ครู                - ครูไม่มีเทคนิคการสอนที่ดี  ครูไม่ใช้สื่อการสอน
                            ครูไม่วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล 
                         - ครูมีความรู้ในเนื้อหาที่สอนไม่เพียงพอ  
                         - ครูสอนไม่ตรงวิชาเอก  
                         - ครูวางตัวเป็นที่เกรงขาม
                            นักเรียนไม่กล้าเข้ามาปรึกษา   
                         - ครูใช้เเบบฝึกหัด  เเบบทดสอบที่ยากเกินไป 
    โรงเรียน       โรงเรียนไม่มีการบริหารจัดการที่ดี 
                         ไม่เห็นความสำคัญของสื่ออุปกรณ์
                         ขาดสื่อการเรียนการสอน
    นักเรียน        - นักเรียนมีพื้นฐานที่ไม่ดี  นักเรียนไม่สนใจเรียน 
                           นักเรียนขาดวินัยในตนเอง
                        - ไม่ทำการบ้านส่งผลให้การจัดการเรียนการสอน
                           ไม่ต่อเนื่องทำให้ไม่เข้าใจในที่สุด  

8. เเนวทางการเเก้ไข
    -  ทำการวัดเจตคติของผู้เรียนต่อรายวิชาคณิตศาสตร์ 
        เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากด้านใดเป็นส่วนใหญ่
        จากตัวนักเรียน จากครู ผู้ปกครอง หรือโรงเรียน  
        เพื่อจะได้หาเเนวทางในการเเก้ไข
   -   สิ่งที่ปรับปรุงที่พัฒนาได้ง่ายที่สุดคือตัวเเปรของครู 
        เช่น บุคลิคที่ดีของครูสอนคณิต การใช้เทคนิคการ
        สอนที่เเปลกใหม่ทันสมัย   มีการใช้สื่อการสอน 
        เลือกใช้เเบบฝึกหัดเเละเเบบทดสอบได้ถูกต้องกับ
        กลุ่มนักเรียน  ศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลส่งเสริมการ
        พัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
   -  ขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง  ในการช่วยดูเเลนักเรียน
       เรื่องการทำการบ้านให้นักเรียนทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ

9.  การดำเนินงาน
     -  ให้นักเรียนทำเเบบวัดเจตคติวิชาคณิตศาสตร์
         เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นส่วนใหญ่
     -  ครูศึกษาข้อมูลการชอบเรียนของนักเรียนในรายวิชาอื่น ๆ
         เพื่อนำเหตุผลที่นักเรียนชอบมาประยุกต์ใช้กับ
        วิชาคณิตศาสตร์ 
     -  ครูศึกษาผลการเรียนย้อนหลังในภาพรวมของนักเรียน
         ทั้งห้อง  เเละนักเรียนรายบุคคลจากผลการเรียนในระดับ
         ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 
     - ใช้วิธีการสอนที่เริ่มจากง่ายไป ปานกลาง เเละยาก 
        เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในทุกระดับเเบบขั้นบันได  
     -  ก่อนสอนทุกครั้งต้องมีการนำเข้าสู่บทเรียนเพื่อเร้า
         ความสนใจ เช่น เล่านิทานคณิตศาสตร์  นิทานธรรมะ 
         สอนเทคนิค คิดเลขเร็ว  เกมไม้ขีด  เกมซูโดกุ 
         ท่องสูตรคูณถอยหลัง ร้องเพลง  ดูคลิปวิดีโอ 
         เพลงคณิตศาสตร์   ฯลฯ 
     -  ครูใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย  เช่น โครงงาน 
        เพื่อนสอนเพื่อน  การทดลอง การสาธิต นักเรียนฝึก-
        ปฏิบัติจริง
     -  ครูใช้เเบบฝึกทักษะเเละเเบบทดสอบที่หลากหลาย
         เช่น อัตนัย ปรนัย  ถามตอบ  ทำเเบบทดสอบออนไลน์
         ใช้เเบบฝึกหัดที่หลากหลาย  เน้นความรู้เเต่เเฝงความ
         สนุกสนาน  ใช้การฝึกปฏิบัติซ้ำมีความจำเป็น
         สำหรับการสอนนักเรียนที่มีพัฒนาการทางกาเรียนช้า
         ทำเเบบทดสอบที่เเตกต่างกันหลากหลายระดับ
     -  ครูฝึกให้นักเรียนมีวินัยในการส่งการบ้านโดยให้ผู้ปกครอง
         มีส่วนร่วมในการดูเเลลูกคือหลังจากทำการบ้านเสร็จ
         เเล้วให้ผู้ปกครองลงลายมือชื่อทุกครั้ง  เเละนักเรียนจะ
        ได้คะเเนนเพิ่มหากมีลายมือชื่อจากผู้ปกครอง
     -  ครูใช้จิตวิทยาในการสอนให้มากขึ้น     ไม่ดุด่านักเรียน
        ในห้องเรียน  ใช้วิธีการเบี่ยงเบนความสนใจ
        เรียกชื่อนักเรียนที่กำลังคุยเพื่อซักถาม  หรือ
        ให้นักเรียนออกมาเเสดง วิธีคิดหน้ากระดาน 
        ซึ่งครูควรให้ความสนใจกับนักเรียนทุกคคนเท่าเทียมกัน 
     - ครูควรวางตัวให้เหมาะสม  ไม่ดุด่านักเรียนจนเกินไป 
        ดูเเลนักเรียนให้อยู่ในขอบเขต   เปิดโอกาสให้นักเรียน
        ซักถามข้อสงสัยได้ตลอดเวลา
     - ครูควรคำนึงถึงความเเตกต่างระหว่างบุคคล 
       ไม่ควรคาดหวังกับนักเรียนที่มี ผลการเรียนต่ำ
       เทียบเท่ากับนักเรียนที่มีผลการเรียนระดับดี 
       เเต่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันได้อย่างมีความสุข  

10.  สรุปผลการดำเนินงาน
      นักเรียนมากว่า ร้อยละ 90  ชอบเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น
      กล้าที่จะซักถามปัญหา กล้าเเสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม
      ในชั้นเรียนเเละนอกห้องเรียนมากขึ้น     มีผลสัมฤทธิ์ทาง
      การเรียนที่ดีขึ้น มีพัฒนาการที่ดีตามศักยภาพของเเต่ละบุคคล   
       เเละมีระเบียบวินัยในการส่ง   การบ้านมากขึ้น  
      
11. อภิปรายผล
      การเรียนการสอนคณิตศาสตร์สิ่งที่สำคัญคือเจตคติ 
      การชอบในสิ่งที่ทำ  หากนักเรียนเริ่มต้นทำในสิ่งที่ชอบ
      เเล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นเรื่องง่าย ดังนั้นการใช้กลวิธีต่าง ๆ
      ที่ทำให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญเเละสิ่งที่
      ตามมาคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ 
      ทุกสิ่งทุกอย่างจะพัฒนาในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ

12. ข้อเสนอเเนะ
     - ผู้วิจัยควรจะนำเสนอการพัฒนาผู้เรียนจากปัญหา
        เเต่ละด้านควบคู่กันไป เเต่ศึกษาเเต่ละประเด็นให้ลึกซึ้ง  
     - การใช้เเบบวัดเจตคติต้องเป็นเเบบวัดที่ครอบคลุมในทุก ๆด้าน


  

My hi5

My hi5
My hi5