จุฑาทิพย์ บัวทอง

จุฑาทิพย์  บัวทอง
JUTATHIP BUATHONG

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

วิจัยเรื่องพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อเรื่อง

พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านทุ่งคา “บุณยขจรประชาอาสา” โดยใช้ “ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ”

สภาพปัญหา
จากที่ผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ใบงาน ทดสอบย่อย เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรของพีระมิดปริซึม ทรงกระบอก กรวย หรือทรงกลม ผลปรากฏว่า นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 สามารถทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์มากว่า 80 % ซึ่งถือว่าเป็นผลที่น่าประทับใจ แต่เมื่อจบบทเรียนผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท พบว่านักเรียนได้คะแนนต่ำมาก จำนวนนักเรียนที่ทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ น้อยกว่า 50 % ผู้วิจัยได้สอบถามปัญหาที่นักเรียนได้คะแนนต่ำมากว่าเกิดจากสาเหตุใด พบว่านักเรียนหลายคนให้ความเห็นตรงกันว่า นักเรียนจำสูตรในการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรไม่ได้ หรือจำได้แต่ไม่แม่นยำ สับสนนำไปใช้ไม่ถูกต้อง ด้วยผู้วิจัยได้ตระหนักถึงปัญหาที่นักเรียนหลายคนกำลังประสบอยู่ เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำสูตรและนำไปใช้ได้ถูกต้องทุกคน ผู้วิจัยจึงได้จัดทำ POWERPOINT เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ให้นักเรียนทุกคนร่วมกันศึกษา

เป้าหมายการวิจัย
1. เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านทุ่งคา “บุณยขจรประชาอาสา” โดยใช้ “ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ”
2. เพื่อฝึกและพัฒนาให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำสูตรพื้นที่ผิวและปริมาตร ได้ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

คำจำกัดความหรือ นิยามศัพท์
1. พื้นที่ผิวและปริมาตร หมายถึง เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาคือ พื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม ทรงกระบอก พีระมิด กรวย และ ทรงกลม

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร

3. โจทย์บูรณาการ หมายถึง โจทย์เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน

เช่นการหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของแก้วกระดาษรูปกรวย การหล่อเหล็กต้องใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของ

ทรงกลม

4. “ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ หมายถึง สื่อ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรนำเสนอในรูปแบบ POWERPOINT ใช้วิธีการ เพื่อนสอนเพื่อน ให้เพื่อนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ดี ช่วยเหลือ อธิบาย ให้เพื่อน ๆ ที่ไม่ถนัดในเรื่องนี้ฟัง และร่วมกันศึกษาเนื้อหาไปพร้อม ๆ กัน


วิธีการวิจัย
1. กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 21 คน
2. วิธีการและนวัตกรรมที่ใช้
2.1 ผู้วิจัยใช้วิธีการสอนนักเรียนในชั้นเรียนทั้งหน่วยการเรียนรู้ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ดังนี้
- อธิบายให้นักเรียนเข้าใจที่มาของสูตรแต่ละสูตร
- ทบทวนสูตรที่เรียนแล้วก่อนที่จะมีการเรียนการสอนในเรื่องใหม่
- ฝึกทำโจทย์ปัญหา พร้อมมีสื่อประกอบ เช่น รูปทรงจำลอง รูปปริซึม พีระมิด
   ทรงกระบอก กรวย และทรงกลม เพื่อทำให้เห็นภาพ และจำสูตรได้ดีขึ้น
- ฝึกทำโจทย์โดยเริ่มจากง่ายไปยาก เน้นโจทย์บูรณาการ
2.2 “ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ” แบบโปรแกรมและแบบเอกสาร
ผู้วิจัยนำ “ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ” นำเสนอให้นักเรียนฟัง
และร่วมกันอภิปราย จากนั้นครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ครูแจกเอกสาร
“ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ” ให้นักเรียนทุกกลุ่ม ร่วมกันศึกษาใน
ชั่วโมง ให้เพื่อนสอนเพื่อน ให้นักเรียนที่เก่งสอนเพื่อนที่ยังไม่ถนัดในเรื่องนี้
2.3 แบบทดสอบ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร


3. วิธีการรวบรวมข้อมูล
3.1 ทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
3.2 สังเกตพฤติกรรมนักเรียนระหว่างศึกษา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ด้วย “ POWERPOINT
เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ”


4. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล

4.1 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย

แบบทดสอบ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ

4.2 วิเคราะห์พฤติกรรมนักเรียนระหว่างศึกษาเรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ด้วย “ POWERPOINT

เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ” โดยการสังเกต


5. ช่วงเวลาดำเนินการ
17 พฤษภาคม 2551 – 20 มิถุนายน 2551


6. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
 6.1 จากการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร พบว่านักเรียนได้

โดยคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 46.60 และทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.70

พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 19.10

6.2 จากการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนระหว่างศึกษาเรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ด้วย

“ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ” พบว่า นักเรียนให้ความสนใจกับ

การนำเสนอสื่อชนิดนี้เป็นอย่างมาก นักเรียนในกลุ่มให้ความช่วยเหลือกันดี นักเรียนที่มี

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ดีอธิบายเพื่อน ๆ ที่ไม่ถนัดอย่างเต็มใจ จากเดิมนักเรียน

หลายคนไม่สามารถจำสูตรการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรได้ หลังจากร่วมกันศึกษา โดยใช้

POWERPOINT ก็สามารถจำสูตรได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งสามารถคิดโจทย์ การหาพื้นที่ผิว

และปริมาตรได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้นสามารถอธิบายให้เพื่อน ๆ ฟังได้ เป็นการย้ำความเข้าใจแก่

ตนเองได้เป็นอย่างดี

สรุปและสะท้อนผล
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ว่า การเรียนการสอน โดยใช้ “ POWERPOINT เพื่อนสอนเพื่อน เตือนความจำ ” ทำให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการศึกษา ทุกคนร่วมกันอภิปราย ร่วมกันคิดทำโจทย์แบบฝึกหัด ร่วมกันทำงานเป็นกลุ่ม ทำให้นักเรียนมีความสนุกในการเรียน กล้าที่จะแสดงความคิด กล้าซักถามข้อสงสัย เป็นการส่งเสริมให้สามารถจำสูตรการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรได้ดี ทำให้นักเรียนสามารถคิดโจทย์ปัญหาต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรสูงขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My hi5

My hi5
My hi5